Chuyển đến nội dung chính

CÔ ĐƠN

CÔ ĐƠN
(PVC - 6.11.2017)

Cô đơn là phải vượt qua
Quê nhà có mẹ tuổi già cô đơn
Trời mưa gió lạnh từng cơn
Con đây lại thấy cô đơn tuổi già
*********************************************

Phạm Việt Cảm có muốn chiến thắng nỗi cô đơn? _ Tiếp theo
*********************************************
Phạm Việt Cảm thân mến,
Trong email lần trước, tôi đã chia sẻ với bạn ba cách để đối diện và chiến thắng nỗi cô đơn. Và trong email này, tôi sẽ chia sẻ thêm với bạn bốn cách thực tiễn và hiệu quả để bạn làm điều đó!
Nhận ra rằng bạn không cô độc. Cô đơn chỉ đơn thuần là một phần của việc làm người, nhưng nó cũng có thể làm bạn có cảm giác rằng bạn rất bất bình thường. Hãy gặp gỡ và trò chuyện với một người bạn thân hoặc ai đó trong gia đình về việc bạn cảm thấy như thế nào.
Khi bày tỏ hết nỗi niềm với họ, bạn cũng có thể hỏi xem họ đã bao giờ có cùng cảm giác như vậy hay chưa. Quá trình gặp gỡ và chia sẻ nỗi niềm với ai đó sẽ giúp bạn nhận ra rằng bạn không cô đơn như bạn vẫn nghĩ .
Thử nói một vài câu như, “Gần đây, mình hay cảm thấy cô đơn và mình muốn biết là liệu bạn đã bao giờ có cảm giác như vậy hay chưa.”
Nếu bạn không có bạn thân hoặc ai đó trong gia đình để chia sẻ, hãy trò chuyện với giáo viên, chuyên gia tư vấn tâm lý, hoặc thậm chí linh mục.
Tiến lên phía trước. Thay vì cứ chăm chăm vào việc bạn cảm thấy cô đơn đến dường nào, hãy làm gì đó để tâm trí không còn vướng bận gì đến chuyện này nữa. Hãy đi bộ, đạp xe dạo vòng vòng, hoặc đọc một quyển sách nào đó.
Bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho việc khám phá hoạt động và sở thích của mình và đừng ngại thử điều mới lạ. Trải nghiệm sẽ mang lại cho bạn nền tảng giúp bạn tự tin phát ngôn trong các tình huống xã hội (từ đó bạn sẽ có cơ hội bắt chuyện với nhiều người hơn) và mở đầu cho những câu chuyện làm người khác thấy thích thú.
Hãy để bản thân luôn bận rộn. Thời gian rảnh rỗi là nguyên nhân làm cho bạn cảm thấy cô độc. Vì vậy, đừng quên lao mình vào công việc hoặc các hoạt động ngoại khóa.
Tự bản thân mình thực hiện hoạt động xã hội. Nếu bạn không rủ rê được ai đó để đi chơi nguyên ngày, đừng để điều đó ngăn cản việc bạn tự ra ngoài và tận hưởng một mình. Chẳng hạn như nếu bạn muốn ra ngoài ăn tối hoặc xem phim, hãy làm những gì bạn muốn. Mặc dù nghe có vẻ hơi kỳ kỳ khi bạn làm những điều đó một mình trong khi bạn hoàn toàn có thể thực hiện chúng với người khác, nhưng đừng do dự. Không có gì là kỳ lạ cả khi được là chính mình và làm mọi việc mình muốn. Một khi bạn nhớ được tại sao bạn lại làm những việc này trước kia, bạn có thể thực hiện lại chúng dễ dàng hơn!
Nếu bạn ra ngoài đi ăn hoặc uống café một mình, đừng quên mang theo một quyển sách, tạp chí hoặc nhật ký. Lúc này, bạn sẽ có việc để làm (bận rộn) trong khi muốn tương tác với cái gì đó. Nên nhớ rằng mọi người thường đi ra ngoài một mình để dành nhiều thời gian cho bản thân hơn; chứ không phải là kiểu như khi bạn ngồi một mình, mọi người sẽ nghĩ bạn cô đơn và không có người bạn nào cả.
Sẽ mất khá nhiều thời gian để quen với việc cảm giác tự đi ra ngoài một mình. Nhưng đừng từ bỏ việc này ngay cả khi bạn hơi lúng túng ở lần đầu tiên.
Thử thách bản thân bằng việc xung phong khởi xướng các mối quan hệ xã hội.Làm quen người mới đòi hỏi bạn phải bắt đầu từ bước đầu tiên và rủ người khác tham gia cùng. Đừng chỉ ngồi im một chỗ và chờ người khác tới bắt chuyện với bạn. Thay vào đó, hãy mạnh dạn tiến lại gần họ trước. Hỏi xem liệu họ có muốn nói chuyện hay đi uống café với bạn hay không. Tốt nhất bạn nên cho họ thấy sự quan tâm của bạn đối với họ trước khi họ thể hiện sự quan tâm đến bạn.
Hãy là chính mình khi bạn đang làm quen với ai đó. Đừng cố gắng gây ấn tượng với người bạn mới quen bằng việc nói dối hay khoác lác về bản thân. Điều đó có thể khiến một tình bạn mới chưa kịp chớm nở đã kết thúc.
Hãy trở thành người lắng nghe thấu hiểu. Tập trung hết mình khi mọi người đang nói chuyện. Điều quan trọng ở đây là bạn nên hồi đáp lại câu chuyện cô bạn thân của bạn vừa mới kể để cho cô ấy thấy rằng bạn đã chú ý lắng nghe toàn bộ. Nếu không, cô ấy sẽ cho rằng bạn chẳng để tâm gì tới những điều cô ấy nói.
Mến chúc bạn hiểu rõ giá trị của sự cô đơn, biết cách vượt qua nó để thấy đời sống mình đầy phong phú, nhiều niềm vui và giá trị.
Trân trọng,
TS. Quách Tuấn Khanh
"Người đánh thức tuệ giác"

Nhận xét